เทศบาลตำบลแม่ริม ยินดีต้อนรับ
ข้อมูลเทศบาล

นายกเทศมนตรี

นางอำไพพรรณ ทับทอง - นายกเทศมนตรีตำบลแม่ริม

นางอำไพพรรณ ทับทอง

นายกเทศมนตรีตำบลแม่ริม

ปลัดเทศบาล

นายณัฐชนัน ก้อนจำปา - ปลัดเทศบาลตำบลแม่ริม

นายณัฐชนัน ก้อนจำปา

ปลัดเทศบาลตำบลแม่ริม


hornข่าวประชาสัมพันธ์

การควบคุมไข้เลือดออก โดยการพ่นสารเคมี เทศบาลตำบลแม่ริม โดยกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม

  • วันที่ 31 ส.ค. 2566
  • อ่าน 328 ครั้ง

คำแนะนำ
การควบคุมไข้เลือดออก โดยการพ่นสารเคมี เทศบาลตำบลแม่ริม โดยกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม จะทำการพ่นสารเคมีเพื่อกำจัดยุงลายที่มีเชื้อ ตามที่ได้รับรายงานยืนยันผู้ป่วย จาก รพ.สต และ งานระบาดวิทยา สาธารณสุขอำเภอแม่ริม โดยจะทำการพ่นสารเคมีในบ้านผู้ป่วย และรัศมีใกล้เคียง 100 เมตร โดยรอบ จำนวน 4 ครั้ง ได้แก่ วันที่ 0 วันที่ 3 วัน 7 วันที่ 14 นับจากวันที่พบผู้ป่วย สารเคมีที่ใช้พ่น มี 2 แบบ คือ
1. เครื่องพ่นหมอกควัน จะเป็นการใช้เครื่องพ่นที่มีความร้อนทำให้เป็นไอ น้ำมันและสารเคมี เป็นกลุ่มควัน จะพ่นในพื้นที่ปิด เช่น อาคารบ้านเรือน ห้อง ต่างๆ เมื่อพ่นแล้วขอให้ประชาชน ปิดประตูหน้าต่าง ไว้อย่างน้อย 25-30 นาที เพื่อให้ยุงลายสัมผัสสารเคมีอย่างเต็มที่
2. การพ่นละอองฝอย ULV การพ่นชนิดจะใช้ปั๊มแรงดันสูง เพื่อให้ละอองน้ำยา แตกเป็นละอองเล็กๆ ที่ลอยไปได้ใกล้และสัมผัสกับยุงลายอย่างรวดเร็ว การพ่นชนิดนี้ ประชาชนต้องเปิดประตู หน้าต่าง เพื่อให้ละอองปลิวสัมผัสยุงลาย โดยไม่ต้องปิดประตูอบไว้เหมือนการพ่นหมอกควัน

ทั้งนี้การควบคุมโรคไข้เลือดออกที่สำคัญ ขอให้ประชาชนทำลายแหล่งเพาะพันธ์ยุงลาย และใช้สารทากันยุง หรืออยู่ให้ห้องที่มีมุ้งลวด เพื่อป้องกันการถูกยุงกัดร่วมด้วย จึงจะสามารถควบคุมโรคได้ดี เทศบาลตำบลแม่ริม จึงขอความร่วมมือประชาชนในการร่วมกันป้องกันไข้เลือดออก

แชร์ข่าวนี้: